top of page
รูปภาพนักเขียนครูจิ๊บ

เขียน Academic Essay อย่างไร

การเรียนในระดับปริญญาโทเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและคุ้มค่า แต่สิ่งที่ทุกคนต้องเจอคือการเขียน Academic Essay (เรียงความเชิงวิชาการ) นักเรียนหลายๆ คนไม่แน่ใจว่าจะต้องทำอย่างไร


วันนี้ครูจิ๊บมีวิธีการเขียนเรียงความแบบ Academic Essay มาแชร์ค่ะ



ขั้นตอนแรกในการเขียนเรียงความทางวิชาการ คือ ทำความเข้าใจหัวข้อที่อาจารย์ให้เราทำ และความคาดหวังที่อาจารย์ต้องการ อ่านคำแนะนำอย่างละเอียดแล้วค่อยเริ่มวางแผนว่าจะเขียนอะไรบ้าง


ขั้นตอนการวางแผน ครูจิ๊บแนะนำให้เราเริ่มจากทำ bulletpoint ก่อนค่ะ เพราะการแพลนไอเดียของเรามีความสำคัญอย่างมากในการเขียนเชิงวิชาการ


เริ่มจากเขียนแนวคิดหลัก และหลักฐานที่คุณจะใช้เพื่อสนับสนุนข้อโต้แย้งของเรา แล้วกลับมาดูว่าความคิดของเราอย่างมีเหตุผลและสอดคล้องกัน เรียงตามลำดับถูกต้อง และไหลลื่นจากย่อหน้าหนึ่งไปยังอีกย่อหน้าถัดไป เท่านี้เราก็พร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปแล้วค่ะ


เมื่อเราเริ่มเขียนเรียงความ ให้เราใช้คำศัพท์ทางวิชาการและคำศัพท์เฉพาะสำหรับสาขาวิชาของเราเท่านั้น ประโยคของเราควรเขียนให้กระชับและชัดเจน ครูจิ๊บให้เราใช้รูปแบบประโยคตามนี้ค่ะ https://www.phrasebank.manchester.ac.uk/


และที่ลืมไม่ได้เลยคือการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เมื่อเราใช้ข้อมูลหรือแนวคิดจากแหล่งอื่น เราต้องให้เครดิตแก่ผู้เขียนต้นฉบับ เพื่อให้อาจารย์เห็นว่าเราค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ อย่าลืมทำตามรูปแบบการอ้างอิงที่กำหนดโดยอาจารย์ของคุณ เช่น APA, MLA หรือ Chicago ถ้าไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร ลองปรึกษาอาจารย์หรือหน่วยงานช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยดูนะคะ เข้าร่วม seminar ก็จะช่วยได้ค่ะ


หลังจากเขียนเรียงความเสร็จแล้ว ให้พักสมองและกลับมาอ่านต่อใหม่เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าประโยคของเราชัดเจนและมีโครงสร้างที่ดี หรือจะขอให้เพื่อนช่วยดูก็ได้นะคะ



ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page